top of page
  • wejpschool

กี่คะแนน...ถึงผ่าน JLPT By. ครูปุ๊



ระดับ N5 เป็นระดับที่ตะมุตะมิ มือใหม่หัดขับ เดินเข้าห้องสอบแบบตื่นตาตื่นใจ ยังอยู่ในโลกของความสวยงาม และเป็นการเริ่มต้นที่น่าดีใจที่สุดว่า “ฉันไม่ได้มาเล่นๆ ” แล้วนะ


ระดับ N5 คือ สามารถฟัง สนทนา และโต้ตอบ บทสนทนาในชีวิตประจำวันได้ และอ่าน เขียน อักษร Hiragana Kantakana และ Kanji เบื้องต้นได้


เกณฑ์สอบผ่าน คือต้องได้ไม่น้อยกว่า 80 จาก คะแนนทั้งหมด 180 คะแนน คะแนนแบ่งเป็น

1) ความรู้พื้นฐานทางภาษา ส่วนที่ 1 ตัวอักษรและคำศัพท์ 25 นาที ส่วนที่ 2 ไวยากรณ์และการอ่าน 50 นาที ทั้งหมดนี้รวมกันเต็ม 120 คะแนน เกณฑ์ผ่านขั้นต่ำ 38 คะแนน

2) การฟัง 30 นาที เต็ม 60 คะแนน เกณฑ์ผ่านขั้นต่ำ 19 คะแนน


ระดับ N4 เป็นระดับที่จบชั้นต้น ผันคำกริยาครบถ้วน ส่วนใหญ่จะมีบาดแผลหนักหนา จากรูป “ถูกกระทำ ให้กระทำ และถูกให้กระทำ” และถูกซ้ำด้วย “รูปยกย่อง ถ่อมตัว” หลายรายถอดใจที่ระดับนี้ค่ะ แต่หารู้ไม่ เรียนชั้นกลางสนุกกว่าเยอะ และไม่ต้องผันคำกริยาแล้วจ้า


ระดับ N4 คือ สามารถ ฟัง สนทนา และอธิบาย เรื่องการดำเนินชีวิตได้ เขียน และอ่านอักษรคันจิ เบื้องต้นที่สำคัญ ในหัวข้อหรือเรื่องราวรอบตัวได้


เกณฑ์สอบผ่าน คือต้องได้ไม่น้อยกว่า 90 จาก คะแนนทั้งหมด 180 คะแนน คะแนนแบ่งเป็น

1) ความรู้พื้นฐานทางภาษา ส่วนที่ 1 ตัวอักษรและคำศัพท์ 25 นาที ส่วนที่ 2 ไวยากรณ์และการอ่าน 55 นาที ทั้งหมดนี้รวมกันเต็ม 120 คะแนน เกณฑ์ผ่านขั้นต่ำ 38 คะแนน

2) การฟัง 35 นาที เต็ม 60 คะแนน เกณฑ์ผ่านขั้นต่ำ 19 คะแนน


ระดับ N3 เป็นระดับสำหรับคนที่ไม่ยอมแพ้มากค่ะ คนส่วนใหญ่จบ N4 ก็เลิกแล้วต่อกัน ดังนั้นคนที่มาถึงระดับนี้ คือตัดสอนใจแล้วว่า”จะไปต่อ”ค่ะ


ระดับ N3 คือ สามารถ ฟัง สนทนา นำเสนอความคิดเห็นในหัวข้อสำคัญ ๆ ได้ สามารถ เขียน อ่าน และเข้าใจข่าวสารที่จำเป็น ในหนังสือพิมพ์ได้ และสามารถจับประเด็นเหตุการณ์ได้


เกณฑ์สอบผ่าน คือต้องได้ไม่น้อยกว่า 95 จาก คะแนนทั้งหมด 180 คะแนน คะแนนแบ่งเป็น

1) ความรู้พื้นฐานทางภาษา ส่วนที่ 1 ตัวอักษรคำศัพท์ 30 นาที ส่วนที่ 2 ไวยากรณ์และการอ่าน 70 นาที ทั้งหมดนี้รวมกันเต็ม 120 คะแนน เกณฑ์ผ่านขั้นต่ำไม่เหมือนชั้นต้น คือ ตัวอักษร คำศัพท์และไวยากรณ์ต้องไม่น้อยกว่า 19 คะแนน และการอ่านต้องไม่น้อยกว่า 19 คะแนน

2) การฟัง 40 นาที เต็ม 60 คะแนน เกณฑ์ผ่านขั้นต่ำ 19 คะแนน


ระดับ N2 เป็นเหมือนระดับปราบเซียน ช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ จะเด็ก หรือผู้ใหญ่ก็ตรงนี้เลยค่ะ


ระดับ N2 คือ สามารถ ฟัง สนทนา อภิปราย ได้ทั้งหัวข้อที่สำคัญในเชิงวิชาการ หรือทำงานเป็นล่ามระหว่างภาษาได้ สามารถเขียน และอ่านบทความ สิ่งพิมพ์ ดูโทรทัศน์ และจับประเด็นทางวิชาการได้พอควร


เกณฑ์สอบผ่าน คือต้องได้ไม่น้อยกว่า 90 จาก คะแนนทั้งหมด 180 คะแนน คะแนนแบ่งเป็น

1) ความรู้พื้นฐานทางภาษา ได้แก่ ตัวอักษร คำศัพท์ไวยากรณ์ และการอ่าน สอบพร้อมกันหมด 105 นาที 120 คะแนน เกณฑ์ผ่านขั้นต่ำไม่เหมือนชั้นต้น คือ ตัวอักษร คำศัพท์และไวยากรณ์ต้องไม่น้อยกว่า 19 คะแนน และการอ่านต้องไม่น้อยกว่า 19 คะแนน

2) การฟัง 50 นาที เต็ม 60 คะแนน เกณฑ์ผ่านขั้นต่ำ 19 คะแนน


ระดับ N1 ที่สุดของชีวิต เป็นหลักชัยที่เคยอยู่ห่างไกล ใครถือบัตรสอบระดับนี้ ได้รับสิทธิ์ทำสีหน้าหยิ่ง ๆ เชิด ๆ ได้เล็กน้อยค่ะ


ระดับ N1 คือ สามารถ ฟัง สนทนา อภิปราย ได้ทั้งหัวข้อทางวิชาการ และงานวิจัย หรือการทำงานร่วมกับชาวญี่ปุ่น สามารถเขียน และอ่านบทความ ข่าว งานวิจัย วิทยานิพนธ์ ได้ใกล้เคียงกับชาวญี่ปุ่น


เกณฑ์สอบผ่าน คือต้องได้ไม่น้อยกว่า 100 จาก คะแนนทั้งหมด 180 คะแนน คะแนนแบ่งเป็น

1) ความรู้พื้นฐานทางภาษา ได้แก่ ตัวอักษร คำศัพท์ไวยากรณ์ และการอ่าน สอบพร้อมกันหมด 110 นาที 120 คะแนน เกณฑ์ผ่านขั้นต่ำไม่เหมือนชั้นต้น คือ ตัวอักษร คำศัพท์และไวยากรณ์ต้องไม่น้อยกว่า 19 คะแนน และการอ่านต้องไม่น้อยกว่า 19 คะแนน

2) การฟัง 60 นาที เต็ม 60 คะแนน เกณฑ์ผ่านขั้นต่ำ 19 คะแนน


จริง ๆ แล้วคะแนนที่เป็นเกณฑ์สอบผ่าน ไม่ได้ถือว่าสูงเลยนะคะ บางระดับไม่ถึง 50% ด้วยซ้ำ ดังนั้นมากกว่าการสอบผ่าน คือ “เรามาทำคะแนนให้สูง ๆ” กันดีกว่า เวลาไปยื่นสมัครงาน สมัครทุน จะได้กล้ายื่นใบคะแนนแนบไปด้วยแบบภูมิใจไงคะ (อ.ปุ๊)

หมายเหตุ ข้อมูลการสอบวัดระดับ อ้างอิงจาก JLPT Official Site พ.ศ. 2565 (2022)



#เรียนภาษาญี่ปุ่น #ภาษาญี่ปุ่นออนไลน์ #ภาษาญี่ปุ่น #สอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่น #สอนภาษาญี่ปุ่น #คิดถึงญี่ปุ่น #เรียนต่อญี่ปุ่น #pat73 #jlpt #Dek65 #ภาษาญี่ปุ่นพื้นฐาน #ทุนญี่ปุ่น #โรงเรียนสอนภาษาญี่ปุ่น #โรงเรียนสอนภาษาญี่ปุ่นWe

ดู 19,089 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page